วิธีสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง (Case Method)
ปัจจุบันการนำเสนอกรณีตัวอย่างให้ผู้เรียนได้เกิดความคิด
ได้ตอบคำถาม และอภิปรายร่วมกัน จัดเป็นวิธีการสอนได้ที่ผู้สอนนำมาใช้มากพอสมควร
เพราะเป็นวิธีการที่ทำให้ผู้เรียนสามารถแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ ได้เต็มที่
เพราะคำตอบที่ได้จะไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องที่สุด ผู้เรียนจึงมีโอกาสใช้ความคิดในการวิเคราะห์
แก้ปัญหา ในเรื่องต่างๆ ที่ผู้สอนได้กำหนด ได้มากยิ่งขึ้น
เพื่อให้ความเข้าใจการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างให้มากขึ้น
ในบทนี้กล่าวถึงรายละเอียดของวิธีสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง ซึ่งประกอบไปด้วย ความหมาย
วัตถุประสงค์ องค์ประกอบ ขั้นตอนที่สำคัญในการสอน เทคนิคข้อเสนอแนะของการสอน
และข้อดี ข้อจำกัดของการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง พร้อมด้วยสรุปท้ายบท
กิจกรรมและคำถามของการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างด้วย
ความหมาย
ทิศนา แขมมณี (2550 : 362) อธิบายว่า วิธีสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง
คือกระบวนการที่ผู้สอนใช้ในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
โดยให้ผู้เรียนศึกษาเรื่องที่สมมติขึ้นจากความเป็นจริงและตอบประเด็นคำถามเกี่ยวกับเรื่องนั้น
แล้วนำคำตอบและเหตุผลที่มาของคำตอบนั้นมาใช้เป็นข้อมูลในการอภิปราย
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตาวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ของการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง
วิธีสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง
เป็นวิธีการที่มุ่งช่วยให้ผู้เรียนฝึกฝนการเผชิญและแก้ปัญหาโดยไม่ต้องรอให้เกิดปัญหาจริง
เป็นวิธีการที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์ และเรียนรู้ความคิดของผู้อื่น
ช่วยให้ผู้เรียนมีมุมมองที่กว้างขึ้น
(ทิศนา แขมมณี, 2550 : 362)
องค์ประกอบของการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง
ทิศนา
แขมมณี (2550 :
362) กล่าวว่า องค์ประกอบที่สำคัญของการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง
มีดังนี้
1.
มีผู้สอนและผู้เรียน
2.
มีกรณีเรื่องที่คล้ายกับเหตุการณ์จริง
3.
มีประเด็นคำถามให้คิดพิจารณาหาคำตอบ
4.
มีคำตอบที่หลากหลาย คำตอบไม่มีถูกผิดอย่างชัดเจนหรือแน่นอน
5.
มีการอภิปรายเกี่ยวกับสภาพการณ์ ปัญหา มุมมอง และวิธีการแก้ปัญหาของผู้เรียน
และสรุปการเรียนรู้ที่ได้รับ
6.
มีผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
ขั้นตอนของการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง
ทิศนา แขมมณี (2550 : 362-363) กล่าวถึงขั้นตอนของการโดยใช้กรณีตัวอย่าง
มีดังนี้
1.
ผู้สอน/
ผู้เรียนนำเสนอกรณีตัวอย่าง
2.
ผู้เรียนศึกษากรณีตัวอย่าง
3.
ผู้เรียนอภิปรายประเด็นคำถามเพื่อหาคำตอบ
4.
ผู้สอนและผู้เรียนอภิปรายคำตอบ
5.
ผู้สอนและผู้เรียนอภิปรายเกี่ยวกับปัญหาและวิธีแก้ปัญหาของผู้เรียน และสรุป
การเรียนรู้ที่ได้รับ
6.
ผู้สอนประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน
เทคนิคและข้อเสนอแนะต่างๆ
ในการใช้วิธีสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างให้มีประสิทธิภาพ
(ทิศนา แขมมณี, 2550: 363)
1. การเตรียมการ ก่อนการสอน ผู้สอนจำเป็นต้องเตรียมกรณีตัวอย่างให้พร้อม
กรณีตัวอย่างที่เหมาะสมจะต้องมีสาระซึ่งจะช่วยทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์
มีลักษณะใกล้เคียงกับความเป็นจริง
กรณีที่นำมาใช้ส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องที่มีสถานการณ์ปัญหาขัดแย้ง
ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความคิดของผู้เรียน หากไม่มีสถานการณ์ที่เป็นปัญหาขัดแย้ง
ผู้สอนอาจใช้วิธีการตั้งประเด็นคำถามที่ท้าทายให้ผู้เรียนคิดก็ได้
ผู้สอนอาจนำเรื่องจริงมาเขียนเป็นกรณีตัวอย่างหรืออาจใช้เรื่องจากหนังสือพิมพ์
ข่าว และเหตุการณ์รวมทั้งจากสื่อต่างๆ เช่น ภาพยนตร์ โทรทัศน์ วีดีทัศน์ เป็นต้น
เมื่อได้กรณีที่ต้องการแล้วผู้สอนจะต้องเตรียมประเด็นคำถามสำหรับการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ที่ต้องการ
2. การนำเสนอกรณีตัวอย่าง ผู้สอนอาจเป็นผู้นำเสนอกรณีตัวอย่าง
หรืออาจใช้เรื่องจริงจากผู้เรียนเป็นกรณีตัวอย่างก็ได้ (แต่ครูต้องมีความชำนาญในการวิเคราะห์กรณีตัวอย่างนั้น
และตั้งประเด็นคำถามได้เร็ว) วิธีการนำเสนอทำได้หลายวิธี
เช่น การพิมพ์เป็นข้อมูลมาให้ผู้เรียนอ่าน การเล่ากรณีตัวอย่างให้ฟัง หรือนำเสนอโดยใช้สื่อ
เช่น สไลด์ วีดิทัศน์ ภาพยนตร์ หรืออาจให้ผู้เรียนแสดงเป็นละครหรือบทบาทสมมติก็ได้
3. การศึกษากรณีตัวอย่างและการอภิปราย ผู้สอนควรแบ่งผู้เรียนเป็นกลุ่มย่อยและให้เวลาอย่างเพียงพอในการศึกษากรณีตัวอย่าง
และคิดหาคำตอบ ไม่ควรให้ผู้เรียนตอนประเด็นคำถามทันที
ผู้เรียนแต่ละคนควรมีคำตอบของตนเตรียมไว้ก่อน แล้วจึงร่วมกันอภิปรายเป็นกลุ่ม
และนำเสนอผลการอภิปรายระหว่างกลุ่ม
เป็นการแลกเปลี่ยนกันผู้สอนพึงตระหนักว่าการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างนี้ มิได้มุ่งที่ความถูกต้องของคำตอบ
คำถามสำหรับการอภิปรายนี้ ไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิดอย่างชัดเจนแน่นอน
แต่ต้องการให้ผู้เรียนเห็นคำตอบและเหตุผลที่หลากหลาย
ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนมีความคิดที่กว้างขึ้น มองปัญหาในแง่มุมที่หลากหลายขึ้น
อันจะช่วยให้การตัดสินใจมีความรอบคอบขึ้น
ด้วยเหตุนี้การอภิปรายจึงควรมุ่งความสนใจไปที่เหตุผลหรือที่มาที่ผู้เรียนใช้ในการแก้ปัญหาเป็นสำคัญ
ข้อดีและข้อจำกัดของการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง
ทิศนา แขมมณี (2550: 364)
กล่าวถึงข้อดีและข้อจำกัดของการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างไว้ ดังนี้
ข้อดี
1)
เป็นวิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
และการคิดแก้ปัญหา ช่วยให้ผู้เรียนมีมุมมองที่กว้างขึ้น
2) เป็นวิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เผชิญปัญหาที่เกิดขึ้นในสถานการณ์จริงและได้ฝึกแก้ปัญหาโดยไม่ต้องเสี่ยงกับผลที่จะเกิดขึ้น
ช่วยให้เกิดความพร้อมที่จะแก้ปัญหา เมื่อเผชิญปัญหานั้นในสถานการณ์จริง
3)
เป็นวิธีสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนสูง
ส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียน และส่งเสริมการเรียนรู้จากกันและกัน
4)
เป็นวิธีสอนที่ให้ผลดีมากสำหรับกลุ่มผู้เรียนที่มีความรู้และประสบการณ์หลาก
หลายสาขา
ข้อจำกัด
1) หากกลุ่มผู้เรียนมีความรู้และประสบการณ์ไม่แตกต่างกัน
การเรียนรู้อาจไม่กว้างเท่าที่ควร เพราะผู้เรียนมักมีมุมมองคล้ายกัน
2)
หากกลุ่มผู้เรียนมีความรู้และประสบการณ์ไม่แตกต่างกัน การเรียนรู้อาจไม่
กว้างเท่าที่ควร
เพราะผู้เรียนมักมีมุมมองคล้ายกัน
3) แม้ปัญหาและสถานการณ์จะใกล้เคียงกับความเป็นจริง
แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นจริงๆ กับผู้เรียน
ความคิดในการแก้ปัญหาจึงมักเป็นไปตามเหตุผลที่ถูกที่ควร
ซึ่งอาจไม่ตรงกับการปฏิบัติจริงได้
สรุปท้ายบท
การสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง
หมายถึง การที่ผู้สอนให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรื่องที่เกิดขึ้นจากความเป็นจริงที่ผู้สอนได้กำหนดให้ตามจุดประสงค์การเรียนรู้
โดยผู้สอนกำหนดประเด็นคำถามให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิด
นำเหตุผลและคำตอบที่ได้มาอภิปรายร่วมกัน โดยมีจุดมุ่งหมายที่สำคัญ คือ
มุ่งให้ผู้เรียนคิดแก้ปัญหา คิดวิเคราะห์ ได้มุมมองที่กว้างขึ้น
ในการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างจึงประกอบไปด้วย
ผู้สอน ผู้เรียน กรณีตัวอย่าง
ประเด็นคำถามที่ครูกำหนด การสรุปอภิปราย และผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ขั้นตอนการสอนที่สำคัญ คือ
ผู้สอนนำเสนอกรณีตัวอย่าง โดยให้ผู้เรียนศึกษากรณีตัวอย่างเพื่อที่จะได้คิดวิเคราะห์
คิดแก้ปัญหา และตอบคำถามที่ผู้สอนกำหนดให้ จากนั้น
ผู้เรียนอภิปรายสรุปเป็นคำตอบร่วมกัน
และสุดท้ายผู้สอนจะต้องสรุปการอภิปรายผลจากบทเรียน
และทำการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนต่อไป
การสอนวิธีนี้ผู้สอนจะต้องเตรียมกรณีตัวอย่างที่ใกล้เคียงกับความจริงมากที่สุด โดยแบ่งกลุ่มผู้เรียนเป็นกลุ่มย่อยประมาณ 4-5
คน และในการสอนจะต้องให้เวลากับผู้เรียนเพื่อศึกษากรณีตัวอย่างให้เหมาะสม
ให้เวลามากพอสมควร ดังนั้นการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง จึงมีข้อดี คือ ผู้เรียนได้เกิดความคิดที่กว้างขวางมากขึ้น
คิดแก้ปัญหา คิดวิเคราะห์ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
แต่มีข้อจำกัดตรงที่หากกลุ่มผู้เรียนมีความรู้และประสบการณ์ไม่แตกต่างกัน
การเรียนรู้อาจไม่กว้างเท่าที่ควร เพราะผู้เรียนมักมีมุมมองคล้ายกัน
และแม้ปัญหาและสถานการณ์จะใกล้เคียงกับความเป็นจริง แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นจริงๆ
กับผู้เรียน ความคิดในการแก้ปัญหาจึงมักเป็นไปตามเหตุผลที่ถูกที่ควร
ซึ่งอาจไม่ตรงกับการปฏิบัติจริงได้
คำถามและกิจกรรมท้ายบท
1. จงอธิบายความหมายของ “การสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง” ตามความคิดเห็นของท่าน
2. ลักษณะสำคัญของการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างมีอะไรบ้าง
3. จงอธิบายจุดมุ่งหมายของการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง
4. การสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างจะต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญอะไรบ้าง
จงอธิบาย
5. ขั้นตอนของการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างมีกี่ขั้นตอน
อะไรบ้าง จงอธิบาย
6. ท่านจะมีเทคนิคและข้อเสนอแนะต่าง ๆ
ในการใช้วิธีสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไรบ้าง
7. จงอธิบายข้อดีและข้อจำกัดของการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างมาพอสังเขป
8. ให้ท่านแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่างว่าเหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอนในปัจจุบันหรือไม่
เพราะเหตุใด
No comments:
Post a Comment