ไปทัศนศึกษา

ความหมาย
การจัดการเรียนรู้โดยการไปทัศนศึกษา  เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่นำผู้เรียนออกไปศึกษาเรียนรู้ ณ สถานที่ที่เป็นแหล่งความรู้ในเรื่องนั้น ( ซึ่งอยู่นอกสถานที่เรียนกันอยู่โดยปกติ )โดยมีการศึกษาเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ในสถานที่นั้นตามกระบวนการหรือวิธีการที่ผู้สอนและผู้เรียนได้ร่วมกันวางแผนไว้  และมีการอภิปรายสรุปผลการเรียนรู้จากข้อมูลที่ได้จากการศึกษาเรียนรู้
องค์ประกอบสำคัญ (ที่ขาดไม่ได้) ของวิธีสอน
                1 มีการวางแผนร่วมกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียนในเรื่องวัตถุประสงค์ สถานที่ การเดินทาง เรื่องที่จะศึกษา วิธีศึกษา ค่าใช้จ่าย กำหนดการเดินทางและหน้าที่ความรับผิดชอบ
                2 มีการเดินทางออกไปยังสถานที่เป้าหมายซึ่งอยู่นอกโรงเรียน หรือนอกสถานที่ที่เรียนกันอยู่เป็นปกติ
                3 มีกระบวนการในการศึกษาสิ่งที่ต้องการเรียนรู้ในสถานที่นั้น
                4 มีสรุปผลการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้รับจากการไปทัศนศึกษา
ขั้นตอนสำคัญ ( ที่ขาดไม่ได้ ) ของการสอน
                1 ผู้สอนและผู้เรียนวางแผนร่วมกันในเรื่องวัตถุประสงค์ สถานที่ที่จะไป การเดินทาง สิ่งที่จะไปศึกษา วิธีศึกษา ค่าใช้จ่าย กำหนดการเดินทาง และหน้าที่ความรับผิดชอบ
                2 ผู้สอนและผู้เรียนเดินทางไปยังสถานที่เป้าหมาย
                3 ผู้เรียนศึกษาสิ่งต่าง ๆ ในสถานที่นั้นตามกระบวนการหรือวิธีการศึกษาที่ได้วางแผนไว้
                4 ผู้สอนและผู้เรียนเดินทางกลับ และสรุปผลการเรียนรู้ หรือผู้สอนและผู้เรียนสรุปผลการเรียนรู้ และเดินทางกลับ

ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้
การจัดการเรียนรู้โดยการไปทัศนศึกษามีขั้นตอนดังนี้
1.    ขั้นวางแผน
                เป็นขั้นตอนที่ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันเตรียมการก่อนที่จะไปทัศนศึกษา ซึ่งควรประกอบด้วยเรื่องต่อไปนี้
                                    1.1   กำหนดวัตถุประสงค์ของการไปศึกษา
                                    1.2   กำหนดหัวข้อเรื่องที่จะศึกษา
                                    1.3   กำหนดสถานที่ที่จะไปทัศนศึกษา
2. ขั้นการเดินทางไปทัศนศึกษา
                เป็นการเดินทางไปทัศนศึกษาตามโปรแกรมที่กำหนดไว้  ซึ่งผู้สอนควรดูแลเอาใจใส่ในเรื่องความปลอดภัย  สังเกตพฤติกรรมของผู้เรียนและให้คำปรึกษาแนะนำตามความเหมาะสม
3. ขั้นการศึกษาเรียนรู้ในสถานที่หรือแหล่งเรียนรู้
                เมื่อเดินทางไปถึงยังสถานที่เป้าหมายแล้ว  ผู้สอนควรจัดประชุมผู้เรียนทั้งหมดก่อนที่จะปล่อยให้ผู้เรียนไปศึกษาเรียนรู้ตามที่ได้รับมอบหมาย  โดยมีการย้ำหรือทบทวนเกี่ยวกับเรื่องวัตถุประสงค์ของการศึกษา  การเคารพต่อกฎเกณฑ์ กติกาของสถานที่  ความปลอดภัย  วิธีการศึกษา  การนัดหมายและการตรงต่อเวลา  เป็นต้น
4.ขั้นการเดินทางกลับ
                เป็นการเดินทางกลับหลังจากที่ได้ศึกษาเรียนรู้ตามโปรแกรมที่กำหนดไว้  ซึ่งผู้สอนควรจะดูแลเอาใจใส่ในเรื่องความปลอดภัย  สังเกตพฤติกรรมผู้เรียนและให้คำปรึกษาหารือแนะนำตามความเหมาะสม
 5. ขั้นสรุปผลการเรียนรู้
             1.สรุปผลการเรียนรู้ทันที  ในกรณีที่สามารถจัดสรรเวลาได้  ไม่ควรเร่งรีบเดินทางกลับ  ควรให้โอกาสผู้เรียนสรุปผลการเรียนรู้ทันที
                2. สรุปการเรียนรู้หลังจากกลับถึงสถานศึกษาผู้สอนและผู้เรียนมักจะไม่มีเวลาสรุปทันที  ดังนั้น เมื่อเดินทางกลับถึงสถานศึกษาแล้วควรรีบหาโอกาสให้ผู้เรียนสรุปผลการเรียนรู้โดยเร็ว
6. ขั้นประเมินผล
                เป็นขั้นที่ผู้สอนและผู้เรียนร่วมกันประเมินผล เพื่อให้ทราบว่าการไปทัศนศึกษาครั้งนี้มีผลเป็นอย่างไร  เช่น  บรรลุตามวัตถุประสงค์หรือไม่  ปัญหาและอุปสรรคมีอะไรบ้าง  ตลอดจนข้อเสนอแนะอื่น ๆ ซึ่งอาจประเมินได้จากการสอบถาม  การสังเกต  หรือข้อเสนอแนะต่างๆ เป็นต้น

อ้างอิงจาก
http://innovation.kpru.ac.th/web17/551121727/innovation/index.php/field-trip

No comments:

Post a Comment